Cô giáo như mẹ hiền

Đối với cô, học sinh trung học không còn trẻ nhỏ như học sinh tiểu học, cũng không phải lớn như các em trung học phổ thông. Cô tâm sự: “Với học sinh trung học cơ sở, các em đang độ tuổi "dậy thì", "tuổi khủng khoảng", "tuổi khó bảo" nên để giáo dục các em, mình phải có biện pháp thích hợp.

Ai đã đến trường trung học cơ sở Phong Thạnh Đông đều gặp cô giáo nhanh nhẹn, hoạt bát tuy thân hình mãnh mai nhưng nở nang, đầy đặn; đã gần tuổi tứ tuần nhưng hình dáng của cô đúng như người xưa từng ca ngợi “Gái một con trông mòn con mắt”, như tương ứng với cái tên được cha mẹ đặt cho. Đó là cô giáo Tạ Thanh Nguyệt.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ (Tiếng Anh) trường CĐSP Bạc Liêu, năm 1998, cô Nguyệt được phân công về trường công tác và cũng ngần ấy năm được giáo nhiệm vụ Chủ nhiệm lớp.

Cô thường tâm sự với đồng nghiệp trong trường "Vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhà trường phổ thông hết sức quan trọng. Ngoài chức năng, nhiệm vụ của một giáo viên bình thường, giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn bộ hoạt động giáo dục của lớp mình, đặc biệt là việc chăm lo hình thành, nuôi dưỡng, phát triển nhân cách của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối giữa Hiệu trưởng nhà trường với học sinh, cha mẹ các em và đoàn thể mà các em sinh hoạt”.

Đối với cô, học sinh trung học không còn trẻ nhỏ như học sinh tiểu học, cũng không phải lớn như các em trung học phổ thông. Cô tâm sự: “Với học sinh trung học cơ sở, các em đang độ tuổi "dậy thì", "tuổi khủng khoảng", "tuổi khó bảo" nên để giáo dục các em, mình phải có biện pháp thích hợp. Với cô, mình gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ cùng học sinh như chính người bạn của các em; tạo điều kiện để các em phát huy dân chủ, phát huy vai trò tự quản, tự giác, tự giáo dục; thương yêu, độ lượng với học sinh như chính người mẹ của các em và quyết đoán đầy trách nhiệm trước các em chính là điều đã giúp cô hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mà trường giao cho cô trong những năm qua. Năm nào cũng vậy, vào những ngày đầu tiên của năm học, bao giờ cô cũng cho học sinh lớp mình thảo luận, xây dựng quy chế riêng của lớp. Mọi hoạt động của lớp, không bao giờ cô ra lệnh, áp đặt mà bao giờ cũng "tự làm cố vấn", gợi ý cho cán bộ lớp đưa ra tập thể lớp trao đổi, bàn bạc và quyết định. Cũng có những lần lớp bàn bạc không thành, nhưng cô không nôn nóng. Cô dành thời gian gặp riêng, trao đổi, thuyết phục những em có ý kiến ngược chiều”.

Với khả năng của mình, lãnh đạo nhà trường thường giao cho cô chủ nhiệm những lớp chất lượng đầu vào của học sinh rất thấp, các em không chăm học và không ít em được liệt vào loại "cá biệt". Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đã khó, làm tốt công tác chủ nhiệm lớp với nhiều học sinh cá biệt lại càng khó hơn. Suốt những năm được giao chủ nhiệm lớp, điều mà cô trăn trở nhất là làm sao để các em chăm ngoan. Cô phải tìm hiểu, phân loại, gần gũi từng học sinh; phải liên hệ mật thiết với gia đình các em để cùng thực hiện các biện pháp giáo dục và tạo cơ hội cho các em vươn lên. Năm học 2013-2014 này lớp cô có Em Võ Minh Luân là một học sinh thường xuyên bỏ giờ học, trốn học đi chơi. Kiên trì suốt từ đầu năm đến nay Luân nhận ra được những việc làm sai trái của mình và quay về đúng với tư cách một học sinh. 

Để làm tốt nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, cô đã biết tổ chức, hướng dẫn cho tập thể lớp hoạt động; phải biết phát huy năng lực tự quản của học sinh; phải biết tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích để nắm được đặc điểm, hoàn cảnh, tâm sinh lý, trình độ, năng lực của từng học sinh trong lớp. Chính vì vậy, bên cạch việc lo nâng cao năng lực chuyên môn của mình, cô còn  phải lo học tập, tích luỹ để có nghiệp vụ của một nhà tổ chức, một nhà tâm lý, một nhà giáo dục, phải tự rèn luyện để có tấm lòng của một người cha, người mẹ, phải là "tấm gương sáng cho học sinh noi theo". Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, cô phải bỏ ra nhiều công sức, trí tuệ và có khi cả tiền bạc của chính mình. Ngoài công việc ở trường cô còn phải làm tròn bổn phận của một người vợ, mẹ của đứa con thân yêu.

Trước yêu câu nền giáo dục nước nhà và tầm quan trọng của Chủ nhiệm lớp nhất là trước yêu cầu giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh hết sức cấp thiết như hiện nay cần quan tâm nhiều hơn đối với những giáo viên có năng lực chủ nhiệm lớp xứng đáng “Cô giáo như mẹ hiền”.

 Đình Tứ

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10.129
Hôm qua : 10.202
Tháng 12 : 350.126
Liên kết website